Thư viện Huệ Quang sưu tầm tư liệu tại Huế

Thư viện Huệ Quang sưu tầm tư liệu tại Huế

Tiếp nối tâm nguyện của Thầy chúng tôi là cố Hòa thượng Thích Minh Cảnh, Thư viện Huệ Quang triển khai lại công tác sưu tầm tư liệu ở các ngôi cổ tự bị đình trệ thời gian qua. Đầu tiên sẽ thực hiện ở cố đô Huế. Chuyến đi dự kiến kéo dài một tháng (tháng 3AL-tháng 4DL) là sự kết hợp giữa Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán Huế và Trung tâm Dịch thuật Hán Nôm Huệ Quang.

Chứng minh và cố vấn cho công tác bên Liễu Quán có: HT. Thích Hải Ấn, HT. Thích Quang Nhuận, TT. Thích Kiến Tuệ, TT. Thích Không Nhiên, thầy Pháp Quang, thầy Pháp Hạnh, cư sỹ Nguyễn Văn Thịnh.

Bên Huệ Quang có: HT. Thích Phước Cẩn, TT. Thích Thiện Thuận, TT. Thích Nguyên Trang, TT. Thích Minh Thuận, thầy Không Hạnh, cư sỹ Trần Văn Duy.

Trực tiếp điều hành nhóm công tác bên Liễu Quán là TT. Thích Không Nhiên, bên Huệ Quang là thầy Không Hạnh, với đội ngũ vừa nhân viên và cộng tác viên trên 10 vị.

Chuyến đi với mục đích số hóa và thống kê tư liệu các ngôi cổ tự tại cố đô Huế. Tư liệu bao gồm: sách Hán Nôm, hoành phi, liễn đối, long vị, thạch bi, mộc bản, pháp khí, pháp tượng, tranh ảnh xưa... kiến trúc (chùa, bảo tháp, cổng…)

Mỗi chùa-nơi đoàn công tác tiến hành sưu tầm sẽ thống kê toàn bộ sách Hán Nôm, chụp thận trọng với ảnh chất lượng từng trang sách Hán Nôm có giá trị theo thứ tự ưu tiên: Sách Hán Nôm khắc in của tác giả Việt Nam, Sách Hán Nôm khắc in có yếu tố Việt Nam bản Nam, Sách Hán Nôm khắc in có yếu tố Việt Nam bản Bắc, Sách Hán Nôm chép tay, Sách Hán Văn cổ có tính lịch sử.

Sách Hán Nôm có yếu tố Việt Nam bao gồm một hoặc tất cả tiêu chí: Có tự/bạt của tác giả Việt Nam; nơi khắc bản/ tàng bản tại Việt Nam; có ghi chú của chư vị tổ sư; có phương danh cúng khắc; có niên đại khắc bản Việt Nam.

Các hoành phi, đối liễn, long vị, tranh ảnh xưa… nếu có thể, đều thỉnh xuống để chụp ở cùng một tiêu cự và điều kiện ánh sáng.

Trong chuyến này, ngoài việc được ghi lại bằng hình ảnh, tư liệu còn được ghi lại dưới dạng phim với độ phân giải 4K, nhằm hướng đến việc lưu trữ với chất lượng tốt nhất có thể.

Dự kiến, nếu công tác sưu tầm chưa hoàn tất trong đợt này, hai bên có thể tổ chức thêm các đợt khác, nhưng mỗi chùa được chọn sưu tầm sẽ làm kỹ và đầy đủ một lần.

Đây là chuyến sưu tầm đầu tiên Thư viện thực hiện tại Huế, nhưng là việc làm thường niên của Thư viện từ năm 2010 đến nay (gián đoạn thời gian Hòa thượng Giám đốc viên tịch và dịch bệnh Covid-19), nằm trong dự án "Tư Liệu Chùa Cổ Việt Nam" đã được tiến hành ở khắp các miền Nam và miền Trung.

Ngày đầu tiên đoàn đến viếng và xin phép Hòa thượng Trụ trì chùa Thiên Mụ để chụp tư liệu, song mưa trái mùa kéo dài, đoàn chuyển sang làm việc tại chùa Phổ Quang, một ngôi cổ tự có nhiều bậc cao tăng trùng hưng như HT. Chánh Pháp, HT. Huệ Ấn…, nơi đây từng lưu dấu chí sỹ Phan Bội Châu trong thời gian bị quản thúc tại Huế. Gia đình Trịnh Công Sơn cũng là Phật tử của chùa hiện có ảnh thờ tại đây.

Dưới đây là vài hình ảnh trong những ngày đầu của đoàn sưu tầm tại Huế.

CHIA SẺ

Tưởng niệm Ân Sư

Tưởng niệm Ân Sư

Tra cứu thư mục

Chọn thể loại:

Tặng sách - sách tặng

Tặng sách - sách tặng

Liên kết ngoài

Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài